Ăn gì để giúp tăng chiều cao ở tuổi dậy thì?

Dậy thì là lúc cơ thể có thêm sự hoạt động của hormon sinh dục, kích thích sự tăng trưởng chiều cao, cơ bắp, phát triển các cơ quan sinh dục phụ. Do đó, trẻ cần có một chế độ dinh dưỡng thật tốt để tăng chiều cao ở tuổi dậy thì. Chế độ dinh dưỡng này không giống với các độ tuổi khác.

Xem thêm bài viết:

tang-chieu-cao-o-tuoi-day-thi

Tuổi dậy thì là giai đoạn thay đổi nhiều về cơ thể, sinh lý

Tuổi dậy thì ở bé trai là khoảng 13 – 18 tuổi, bé gái từ 12 – 17 tuổi. Đây là độ tuổi có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai sau giai đoạn trẻ nhỏ. Vóc dáng trẻ lớn bổng, ngoài ra còn có sự thay đổi cấu trúc, sinh lý cơ thể.

Ở bé gái sẽ bị mất máu hàng tháng do kinh nguyệt. Nếu  dinh dưỡng không đúng và đủ trong giai đoạn này thì trẻ sẽ bị bỏ mất cơ hội tăng trưởng bù cho lúc thiếu hụt khi còn nhỏ. Và có thể ảnh hưởng tới cả sức khỏe của trẻ như trẻ có thể bị suy dinh dưỡng, thiếu máu, thiếu vi chất dinh dưỡng. Đồng thời, dẫn đến chậm phát triển sinh dục, béo phì và các bệnh liên quan.

1. Bổ sung đạm giúp tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Một ngày trẻ phải đảm bảo ăn được 2.200 – 2.400 calo, tức tương đương với lượng ăn của người trưởng thành. Năng lượng là tiêu chuẩn để xác định ăn thiếu, đủ hay thừa. Năng lượng được tạo ra bởi các chất dinh dưỡng là đạm, chất béo, bột đường nên các chất này cần phải có một tỷ lệ hợp lý. Có như thế mới đạt hiệu quả tối ưu là vừa cung cấp năng lượng, vừa cung cấp chất dinh dưỡng cấu tạo nên cơ thể.

Trẻ dậy thì phát triển cơ bắp nên lượng đạm cần cao hơn người trưởng thành. Chất đạm chiếm 14 – 15% năng lượng (70 – 80 g/ ngày). Lượng đạm lấy từ thực phẩm như  thịt, cá, trứng, sữa, tôm cua, các loại đậu (khoảng 200 – 300 g/ngày).

bo-sung-dam

Ăn nhiều chất đạm, bổ sung chất béo cần thiết

Vì đạm động vật nhiều chất sắt, là chất tạo máu nên khuyến khích trẻ ăn nhiều đạm động vật. Lượng đạm động vật nên chiếm trên 30% lượng đạm chung. Ví dụ, trẻ cần ăn 80g đạm thì có thể ăn 150g thịt hoặc cá, còn lại là ăn khoảng 200g các chế phẩm từ sữa, đậu.

2. Bổ sung chất béo và bột đường

Chất béo là chất cung cấp năng lượng cao và là dung môi tăng hấp thu vitamin D (rất cần cho sự hấp thụ canxi) nên cần chiếm 20 – 25% (50 – 60 g/ngày). Chất béo no có trong thức  ăn chứa đạm động vật còn chất béo chưa no thì  phải bổ sung bằng dầu ăn và cá.

Bột đường là chất cung cấp năng lượng chính chiếm 60 – 70% năng lượng (300 – 400 g), là những thực phẩm giàu bột đường như gạo, bột mỳ, khoai củ… Nên chọn những loại bột đường thô để cung cấp chất xơ tốt cho đường tiêu hóa và phòng chống béo phì.

3. Cung cấp đầy đủ vitamin và muối khoáng

bo-sung-vitamin

Hoa quả tươi giúp bổ sung vitamin và khoáng chất

Lượng khoáng chất và vitamin mà cơ thể cần mỗi ngày tuy rất nhỏ nhưng không thể thiếu. Đặc biệt, trong cuộc sống bận rộn và hối hả ngày nay, vitamin và khoáng chất chính là những liều thuốc hỗ trợ thể lực và trí não tốt nhất. Vai trò chất khoáng trong cơ thể rất đa dạng như tham gia vào quá trình tạo tổ chức xương, tạo protit, duy trì cân bằng kiềm toan, tham gia chức phận nội tiết, điều hoà chuyển hóa nước trong cơ thể.

  • Canxi

Mỗi ngày cần 1.000 – 1.200 mg canxi có nhiều trong sữa, các chế phẩm từ sữa như pho-mai, yaourt hoặc trong những loại đậu, xương cá và cua đồng. Ít nhất một ngày cần uống 300 – 500 ml sữa. Thiếu canxi trẻ sẽ dễ bị “vọp bẻ”, loãng xương,…

  • Sắt

Mỗi ngày cần 18mg, bé gái cần hơn bé trai do mất máu trong chu kỳ kinh nguyệt. Sắt có nhiều trong thịt, cá, rau xanh (rau ngót, rau muống…). Thiếu sắt trẻ sẽ bị thiếu máu triệu chứng là mệt mỏi, hay quên, buồn ngủ, da xanh…

  • I-ốt

I-ốt có nhiều trong hải sản và phải sử dụng muối i-ốt khi nấu ăn, bạn sẽ cần khoảng 15 mcg mỗi ngày. Thiếu i-ốt trẻ sẽ bị bướu cổ, kém thông minh.

4. Bổ sung vitamin nhóm B, C, A, D, axit folic

Các loại vitamin này giúp bổ sung nguồn năng lượng cần thiết cho trẻ phát triển. Vì vậy, cần phải ăn đa dạng thực phẩm và là những thực phẩm tươi. Đặc biệt càng ít qua chế biến thì càng ít mất chất dinh dưỡng. Lượng rau cần thiết trong ngày là 300 – 500g.

boi-loi

Tập luyện thể thao quyết định chiều cao của trẻ

Một nhân tố rất quan trọng trong việc quyết định chiều cao ở tuổi dậy thì là việc tập luyện thể thao. Các môn thể thao giúp tăng trưởng chiều cao như bơi, cầu lông, đạp xe, bóng rổ…Các bậc phụ huynh có thể đăng ký cho con em mình những khóa học tại các trung tâm thể dục thể thao uy tín để giúp thế hệ tương lai của mình đạt được chiều cao tối ưu.

 

 

Bài viết liên quan
Vì sao bạn nên tập yoga cùng Huấn luyện viên Yoga?
Vì sao bạn nên tập yoga cùng Huấn luyện viên Yoga?
Lượt Xem : 555 Cập nhật : 27/02/2023
Những điều cần biết về chế độ ăn cho người tập gym giảm cân
Thực Phẩm Tăng Cân cho Người Tập Gym
Thực Phẩm Tăng Cân cho Người Tập Gym
Lượt Xem : 238 Cập nhật : 30/07/2020
CÁC CÔNG THỨC DETOX GIẢM CÂN VỚI HOA QUẢ
CÁC CÔNG THỨC DETOX GIẢM CÂN VỚI HOA QUẢ
Lượt Xem : 214 Cập nhật : 28/07/2020
Tăng cân tự nhiên an toàn hiệu quả, nói không với thuốc!

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


    Bài viết xem nhiều nhất
    Top 5 võ sĩ quyền anh nổi tiếng nhất thế giới
    Top 5 võ sĩ quyền anh nổi tiếng nhất thế giới
    Lượt Xem : 2981 Cập nhật : 05/01/2019

    Top 5 võ sĩ Boxing nổi tiếng và đáng gờm nhất thế giới gọi tên 5 cái tên bao gồm: Muhammad Ali, Joe Louis, Manny Pacquiao, Sugar Ray Robinson, Mike Tyson

    Những môn võ được sử dụng trong quân đội các cường quốc
    Những môn võ được sử dụng trong quân đội các cường quốc
    Lượt Xem : 1697 Cập nhật : 28/02/2019

    Những môn võ được sử dụng trong quân đội các cường quốc như: Mỹ, Trung Quốc, Israel, Triều Tiên, Nga sẽ được Kickfit Sports giới thiệu chi tiết dưới bài viết sau đây.

    Top 10 môn võ nguy hiểm nhất ngoài võ thuật phương đông
    Top 10 môn võ nguy hiểm nhất ngoài võ thuật phương đông
    Lượt Xem : 1558 Cập nhật : 22/06/2017

    Phương đông là nơi sản sinh ra các môn võ thuật có tính thực chiến.Ngoài ra, trên thế giới còn rất nhiều môn võ nguy hiểm khác mà chúng ta chưa biết đến.

    Bài viết ngẫu nhiên

    Luyện tập kickboxing như thế nào để tút lại vóc dáng
    Luyện tập kickboxing như thế nào để tút lại vóc dáng
    Lượt Xem : 373 Cập nhật : 24/12/2016

    Tập kickboxing sẽ mang đến cho bạn những lợi ích tích cực đến sức khỏe, vóc dáng và tinh thần. Đặc biệt, sau thời gian tập kickboxing vóc dáng sẽ được cải thiện một cách đáng kể khi săn chắc, thon gọn với những đường cong và số đo đạt chuẩn.

    Quan niệm về Võ học Thiếu Lâm tự: đúng hay sai?
    Quan niệm về Võ học Thiếu Lâm tự: đúng hay sai?
    Lượt Xem : 287 Cập nhật : 02/09/2016

    Steve DeMasco – đại kiện tướng có kinh nghiệm và học vấn uyên thâm trong võ thuật – sau 17 năm tìm hiểu và học tập, đã khai sáng những quan niệm về Võ học Thiếu Lâm Tự mà các võ sư phương Tây luôn nắm giữ.

    Nguyên tắc tập gym đúng cách cho người mới bắt đầu
    Nguyên tắc tập gym đúng cách cho người mới bắt đầu
    Lượt Xem : 233 Cập nhật : 05/01/2019

    Nguyên tắc tập gym đúng cách cho người mới bắt đầu bao gồm có: Khởi động cơ thể, thực hiện tập thở đúng cách khi tập với tạ, đừng tập quá sức, đừng quên đa dạng hóa các bài tập, uống nước đầy đủ

    Tom Cruise tái xuất vai chiến binh đường phố trong phim mới 96 triệu USD
    Tom Cruise tái xuất vai chiến binh đường phố trong phim mới 96 triệu USD
    Lượt Xem : 203 Cập nhật : 20/10/2016

    Tom Cruise đã bước sang tuổi 54, nhưng vẫn phong độ, trẻ trung và đầy sức sống như một chàng trai đôi mươi. Chính sự thu hút đó của anh đã khiến nhà làm phim Jack Reacher: Không quay đầu không thể bỏ sót anh cho dự án 96 triệu USD này.

    Dinh dưỡng đối với người chơi thể thao
    Dinh dưỡng đối với người chơi thể thao
    Lượt Xem : 183 Cập nhật : 30/06/2014

    Nhu cầu chế độ dinh dưỡng của con người rất đa dạng, tùy theo lứa tuổi, điều kiện sống, điều kiện làm việc… Mặt khác, mỗi loại thực phẩm cũng có thành phần và tỷ lệ các chất dinh dưỡng khác nhau. Hãy nạp đủ dinh dưỡng khi tập thể thao nhé!

    Bí Quyết Tập Kickboxing Mang Lại Hiệu Quả Cao
    Bí Quyết Tập Kickboxing Mang Lại Hiệu Quả Cao
    Lượt Xem : 398 Cập nhật : 13/10/2018

    Bí quyết tập kickboxing mang lại hiệu quả cao. Kickboxing có lẽ là bộ môn thể thao ngày càng quen thuộc và đẳng cấp cần độ kiên trì cao.

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964