Dinh dưỡng riêng cho từng môn thể thao (P2)

Tập thể dục, thể thao mang lại cho bạn cơ thể dẻo dai, tinh thần thư thái, đẩy lùi bệnh tật. Vậy bạn đã lập quy trình cho việc tập thể dục một cách hợp lý hay chưa? Bạn có biết thực phẩm hàng ngày ảnh hưởng tới thể lực và sức khoẻ như thế nào không?

Thực đơn dinh dưỡng riêng cho từng môn thể thao

Nếu bạn luyện tập thể thao hằng ngày thì nên dùng thức ăn và đồ uống có nhiều chất chống oxy hóa. Hãy luôn nhớ rằng bạn càng hoạt động nhiều thì càng bổ sung nhiều chất chống oxy hóa, vitamin A, C, E,  axit béo Omega 3. Sau đây là những chế độ dinh dưỡng cho từng môn thể thao riêng biệt:

Thể thao bơi lội

Chuẩn bị: Bạn không thể tập luyện môn này với cái dạ dày căng đầy thức ăn. Nếu bơi nước rút vào buổi sáng sớm thì bạn nên ăn nhẹ để bổ sung năng lượng tự nhiên của cơ thể đột ngột bị tiêu hao.

the-thao-boi-loi

Thể thao bơi lội

Trước khi luyện tập: 20 phút trước khi bơi, nên uống một cốc cà phê đen hoặc trà xanh, ăn thêm chuối, đào, xoài. Cà phê cung cấp adrenaline thúc đẩy quá trình tạo năng lượng mà không cần ăn. Chuối, xoài, đào giàu chất đường thúc đẩy quá trình tạo đường trong cơ thể. Vì thế, uống một cốc nước to hoặc một cốc cà phê sẽ giúp lợi tiểu.

Trong quá trình tập luyện: Nếu bạn bơi đường dài hãy uống nửa lít nước.

Sau khi luyện tập: 01 giờ sau khi kết thúc bài tập hãy ăn ngay. Hãy ăn bất cứ thức ăn nào kết hợp giữa cacbon hydrat và protein. Ví như bánh kếp với siro, uống sữa chua hoặc bánh mì kẹp trứng. Ăn thêm trái cây mọng nước, nước táo ép hoặc cam ép bổ sung kịp thời vitamin C, beta caroten và các chất chống oxy hóa khác.

Đi xe đạp

Chuẩn bị: Nên ăn bổ sung năng lượng cho cơ thể ở dạng lỏng. Vì khi đi xe đạp đường dài, cơ thể đào thải chất lỏng tốt hơn.

Trước khi luyện tập: 30 phút trước khi bước vào bài tập thì nên ăn 02 lát bánh mì kẹp chuối. Bổ sung thêm nước bằng các loại trái cây mọng nước.

dap-xe

Thể thao đạp xe

Trong quá trình tập luyện: Uống nước hoặc nước tăng lực thường xuyên tránh quá trình hydrat hóa.

Sau khi luyện tập: Cân bằng lượng cacbon hydrat và protein với món đậu Hà Lan hầm thịt gà, cá ngừ hầm khoai tây hoặc một bát mì sợi với salad cà chua. Thêm 02 tách trà xanh và bạn đã cảm thấy tràn đầy sức sống.

Bóng đá

Chuẩn bị: Bữa ăn giàu cacbon hydrat trước khi tập luyện sẽ mang lại sinh lực cho cơ thể. Sau khi tập xong thì bổ sung protein để các cơ thêm dẻo dai.

Trước khi luyện tập: 01 giờ trước khi tập luyện hãy ăn khoai tây nướng hay rau xà lách trộn lê, khoai tây, cà chua. Uống thêm nước trái cây để bổ sung kịp thời vitamin và chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại mệt mỏi.

the-thao-bong-da

Thể thao bóng đá

Trong quá trình tập luyện: Uống nửa lít nước để thay thế nước đã bị mất. Ăn chuối để giữ năng lượng cho cơ thể.

Sau khi luyện tập: 01 giờ sau khi kết thúc bài tập, hãy ăn sườn cừu nướng với khoai tây và rau xanh hoặc gà nướng với khoai tây, hoa lơ xanh, nước sốt và tỏi tây. Protein giúp các cơ thêm dẻo dai, rau xanh bổ sung lượng vitamin đã mất.

Thể thao tennis

Chuẩn bị: Bữa ăn nhẹ và giàu dinh dưỡng.

Trước khi luyện tập: Ăn trước khi tập luyện tối thiểu 30 – 60 phút. Chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng như là chuối, bánh quế với sữa, cháo yến mạch, 02 quả trứng luộc với 02 lát bánh mì. Trứng cung cấp dinh dưỡng cho não giúp kết hợp từ mắt tới tay linh hoạt.

the-thao-tennis

Môn thể thao tennis

Trong quá trình tập luyện: Uống ½ lít nước hoặc nước cam và táo ép.

Sau khi luyện tập: Bổ sung thêm cho cơ thể bạn bữa ăn giàu dinh dưỡng, cân bằng giữa cacbon hydrat, protein, dầu và các chất vitamin. Hãy chọn sandwich làm bằng lúa mạch với lê, gà nướng, kèm theo 01 tách trà xanh có thêm dầu liu.

Tổng hợp

Bài viết liên quan
Boxing tỷ đô: McGregor “sỉ nhục” đấm vào mặt Mayweather
Bài tập đốt cháy mỡ bụng hiệu quả cho dân văn phòng.
Tập KickFit phương pháp rèn luyện thể lực hiệu quả.
Tập KickFit phương pháp rèn luyện thể lực hiệu quả.
Lượt Xem : 273 Cập nhật : 19/02/2017
5 nguyên nhân khiến chị em tăng cân đột ngột
5 nguyên nhân khiến chị em tăng cân đột ngột
Lượt Xem : 219 Cập nhật : 07/01/2017
Những thực phẩm ít calo, giàu dinh dưỡng
Những thực phẩm ít calo, giàu dinh dưỡng
Lượt Xem : 205 Cập nhật : 30/06/2014

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


    Bài viết xem nhiều nhất
    Top 5 võ sĩ quyền anh nổi tiếng nhất thế giới
    Top 5 võ sĩ quyền anh nổi tiếng nhất thế giới
    Lượt Xem : 2981 Cập nhật : 05/01/2019

    Top 5 võ sĩ Boxing nổi tiếng và đáng gờm nhất thế giới gọi tên 5 cái tên bao gồm: Muhammad Ali, Joe Louis, Manny Pacquiao, Sugar Ray Robinson, Mike Tyson

    Những môn võ được sử dụng trong quân đội các cường quốc
    Những môn võ được sử dụng trong quân đội các cường quốc
    Lượt Xem : 1697 Cập nhật : 28/02/2019

    Những môn võ được sử dụng trong quân đội các cường quốc như: Mỹ, Trung Quốc, Israel, Triều Tiên, Nga sẽ được Kickfit Sports giới thiệu chi tiết dưới bài viết sau đây.

    Top 10 môn võ nguy hiểm nhất ngoài võ thuật phương đông
    Top 10 môn võ nguy hiểm nhất ngoài võ thuật phương đông
    Lượt Xem : 1558 Cập nhật : 22/06/2017

    Phương đông là nơi sản sinh ra các môn võ thuật có tính thực chiến.Ngoài ra, trên thế giới còn rất nhiều môn võ nguy hiểm khác mà chúng ta chưa biết đến.

    Bài viết ngẫu nhiên

    Boxing – Bộ môn giúp giảm cân nhanh chóng nhất
    Boxing – Bộ môn giúp giảm cân nhanh chóng nhất
    Lượt Xem : 356 Cập nhật : 15/10/2018

    Boxing – Bộ môn giúp giảm cân nhanh chóng nhất. Đứng đầu Top 10 bộ môn thể thao giúp giảm cân nhanh chóng nhất là Boxing.

    Những lợi ích bất ngờ từ bài tập tạ với nữ giới
    Những lợi ích bất ngờ từ bài tập tạ với nữ giới
    Lượt Xem : 476 Cập nhật : 28/02/2023

    Thông thường, các chị em nghĩ rằng bài tập tạ chỉ dành cho nam giới. Còn phái nữ tập tạ sẽ bị đô và thô. Thực tế, các bài tập tạ lại những lợi ích vô cùng bất ngờ đến với chị em. Không chỉ giúp đốt cháy mỡ thừa mà còn mang đến một […]

    “Ông trùm” giang hồ Trà Bắc dám đốt sòng bài Năm Cam là ai?
    “Ông trùm” giang hồ Trà Bắc dám đốt sòng bài Năm Cam là ai?
    Lượt Xem : 372 Cập nhật : 31/10/2016

    Trong giới giang hồ, Năm Cam là cái tên máu mặt nhất. Nhưng vào thời của mình, có người dám coi thường cả hệ thống giang hồ của ông. Đó chính là Cường “híp” – giang hồ Trà Bắc.

    Dinh dưỡng đối với người chơi thể thao
    Dinh dưỡng đối với người chơi thể thao
    Lượt Xem : 183 Cập nhật : 30/06/2014

    Nhu cầu chế độ dinh dưỡng của con người rất đa dạng, tùy theo lứa tuổi, điều kiện sống, điều kiện làm việc… Mặt khác, mỗi loại thực phẩm cũng có thành phần và tỷ lệ các chất dinh dưỡng khác nhau. Hãy nạp đủ dinh dưỡng khi tập thể thao nhé!

    Võ thuật trẻ em – học võ là học đạo
    Võ thuật trẻ em – học võ là học đạo
    Lượt Xem : 438 Cập nhật : 03/07/2017

    Võ thuật đem lại cho bé rất nhiều lợi ích. Tự vệ, sức khỏe, thể hình, tính cách. Và hơn hết, học võ thuật chính là học đạo.

    5 động tác giúp vòng eo thon thả – Bạn đã biết chưa?
    5 động tác giúp vòng eo thon thả – Bạn đã biết chưa?
    Lượt Xem : 199 Cập nhật : 12/06/2017

    Bạn đang gặp vấn đề với những vòng ngấn mỡ bụng, mỗi lần soi gương là một lần phát ngán bản thân. Hãy thay đổi điều đó ngay từ hôm nay với 5 động tác sau mà kickfit-sports.com giới thiệu cho bạn nhé. Đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả.

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964