Dinh dưỡng hợp lý cho người cao tuổi (P2)

Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi là một vũ khí tích cực và hiệu quả chống lại sự lão hóa. Dưới đây là những lời khuyên về chế độ ăn đối với sức khỏe cũng như tuổi thọ của người cao tuổi. 

Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi chống lại bệnh tật

dinh-duong-cho-nguoi-cao-tuoi

Dinh dưỡng giúp người già sống khỏe

5. Giảm chất đường, chất bột

người cao tuổi, sự dung nạp các chất đường, bột giảm nhiều. Nhu cầu về năng lượng giảm 30% so với tuổi 20. Vì vậy, người cao tuổi nên ăn các thức ăn chứa tinh bột giàu chất xơ như bánh mì đen, ngũ cốc nguyên hạt, khoai củ chứa ít năng lượng (khoai lang), không đắt tiền, luôn sẵn có và là nguồn vitamin, khoáng chất và protein quý. Ngược lại, người cao tuổi nên hạn chế và gần như không nên ăn các loại đường mía, mật, bánh kẹo, nước ngọt, nước tăng lực.

6. Nên ăn ít chất béo

Chất béo (lipid) được hấp thu vào chủ yếu là hai chất, acid béo và cholesterol. Thừa cholesterol dễ gây xơ vữa động mạch và tắc mạch máu, nguy hiểm nhất là mạch máu não và mạch vành. Nhưng nếu thiếu cholesterol cũng làm màng tế bào yếu, dễ gây xuất huyết. Lượng cholesterol được khuyên dùng là dưới 300mg/ngày.

dinh-duong-cho-nguoi-cao-tuoi

 Lượng cholesterol được khuyên dùng là dưới 300mg/ngày

7. Tránh ăn nhiều thịt

Thịt bò, thịt lợn có khá nhiều độc tố làm cho cơ thể người cao tuổi mệt mỏi vì bắt gan, thận làm việc nhiều. Nếu ăn các món có lẫn chất bột và thịt, nhất là món rán, hầm là sự kết hợp khó tiêu nhất cho bộ máy tiêu hóa của người cao tuổi.

Ăn nhiều thịt không tốt cho sức khỏe người cao tuổi.Mạng lưới tuần hoàn ở hệ thống gan người cao tuổi giảm 40-45% so với lúc 25 tuổi, khả năng tiêu hóa của tế bào gan cũng bị giảm. Ăn nhiều thịt trong ngày là một sự căng thẳng, một gánh nặng quá tải. Nhất là đối với người cao tuổi bị bệnh tim mạch.

8. Càng ăn ít muối càng tốt

Ở người bình thường, cơ thể tự điều hòa lượng muối ăn trong máu bằng cách giữ lại. Hoặc thải ra ngoài bằng đường mồ hôi hoặc nước tiểu. Nhưng nếu ăn nhiều muối trong một thời gian nhất định, sự dư thừa muối sẽ có hại cho tim, thận. Cũng như làm tăng huyết áp.

dinh-duong-cho-nguoi-cao-tuoi

Nên ăn càng ít muối càng tốt

Muối ăn không phải làn nguyên nhân trực tiếp gây bệnh. Nhưng nó lại là tác nhân làm xuất hiện bệnh, làm trầm trọng thêm quá trình bệnh lý, làm tăng các biến chứng nặng nề của bệnh. Lượng muối ăn hàng ngày được thống nhất toàn cầu là dưới 6g/ngày.

Ở người cao tuổi, cỗ máy chuyển hóa và dinh dưỡng đã có nhiều hao mòn trong quá trình sử dụng. Khái niệm già thường gắn liền với sự suy yếu. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng ở người cao tuổi thực sự là quan trọng. Chế độ ăn hợp lý sẽ giúp hồi phục và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết để người cao tuổi luôn có một sức khỏe dồi dào và tinh thần lạc quan vào cuộc sống.

Tổng hợp

Bài viết liên quan
Boxing tỷ đô: McGregor “sỉ nhục” đấm vào mặt Mayweather
Bài tập đốt cháy mỡ bụng hiệu quả cho dân văn phòng.
Tập KickFit phương pháp rèn luyện thể lực hiệu quả.
Tập KickFit phương pháp rèn luyện thể lực hiệu quả.
Lượt Xem : 273 Cập nhật : 19/02/2017
5 nguyên nhân khiến chị em tăng cân đột ngột
5 nguyên nhân khiến chị em tăng cân đột ngột
Lượt Xem : 219 Cập nhật : 07/01/2017
Những thực phẩm ít calo, giàu dinh dưỡng
Những thực phẩm ít calo, giàu dinh dưỡng
Lượt Xem : 205 Cập nhật : 30/06/2014

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


    Bài viết xem nhiều nhất
    Top 5 võ sĩ quyền anh nổi tiếng nhất thế giới
    Top 5 võ sĩ quyền anh nổi tiếng nhất thế giới
    Lượt Xem : 2981 Cập nhật : 05/01/2019

    Top 5 võ sĩ Boxing nổi tiếng và đáng gờm nhất thế giới gọi tên 5 cái tên bao gồm: Muhammad Ali, Joe Louis, Manny Pacquiao, Sugar Ray Robinson, Mike Tyson

    Những môn võ được sử dụng trong quân đội các cường quốc
    Những môn võ được sử dụng trong quân đội các cường quốc
    Lượt Xem : 1697 Cập nhật : 28/02/2019

    Những môn võ được sử dụng trong quân đội các cường quốc như: Mỹ, Trung Quốc, Israel, Triều Tiên, Nga sẽ được Kickfit Sports giới thiệu chi tiết dưới bài viết sau đây.

    Top 10 môn võ nguy hiểm nhất ngoài võ thuật phương đông
    Top 10 môn võ nguy hiểm nhất ngoài võ thuật phương đông
    Lượt Xem : 1558 Cập nhật : 22/06/2017

    Phương đông là nơi sản sinh ra các môn võ thuật có tính thực chiến.Ngoài ra, trên thế giới còn rất nhiều môn võ nguy hiểm khác mà chúng ta chưa biết đến.

    Bài viết ngẫu nhiên

    Bài tập yoga cơ bản cho người bắt đầu
    Bài tập yoga cơ bản cho người bắt đầu
    Lượt Xem : 335 Cập nhật : 06/07/2017

    Tập luyện yoga là một quá trình trải nghiệm tận hưởng cuộc sống. Bắt đầu với yoga là bạn đang mở ra một thế giới đặc biệt cho chính bản thân mình. Để tập luyện yoga có hiệu quả hãy học từ những động tác đơn giản nhất. Cùng kickfit-sports.com giúp bạn tập luyện bài tập yoga cơ bản cho người mới nhé. 

    6 lưu ý khi tập thể dục giảm cân
    6 lưu ý khi tập thể dục giảm cân
    Lượt Xem : 162 Cập nhật : 06/02/2014

    6 lưu ý khi tập thể dục giảm cân tại nhà gồm: Khám tổng quát để lựa chọn chế độ tập luyện phù hợp, lựa chọn hình thức tập luyện, tranh thủ tập luyện mọi lúc mọi nơi, để ý cường độ luyện tập phù hợp, uống nước trước, trong và sau khi tập

    TẬP BOXING ĐÚNG CÁCH LÀ NHƯ THẾ NÀO ?
    TẬP BOXING ĐÚNG CÁCH LÀ NHƯ THẾ NÀO ?
    Lượt Xem : 438 Cập nhật : 09/07/2019

    Boxing chưa bao giờ là hết cuốn hút giới trẻ. Tuy nhiên, việc bạn tập luyện Boxing đúng cách như thế nào không phải ai cũng làm được.

    Những sự thật về giãn cơ không phải ai cũng biết
    Những sự thật về giãn cơ không phải ai cũng biết
    Lượt Xem : 327 Cập nhật : 07/02/2023

    Trong luyện tập thể dục, có những sự thật về giãn cơ không phải ai cũng biết. Giãn cơ là một bài tập kích thích sự dẻo dai cho cơ thể, giảm nguy cơ bị chấn thương và hạn chế căng cơ. Đối với dân tập gym, kéo giãn cơ có thể cải thiện việc […]

    VÕ MUAY THÁI VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT
    VÕ MUAY THÁI VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT
    Lượt Xem : 621 Cập nhật : 18/12/2019

    Bạn là người đang đi tìm hiểu về võ Muay Thái. Kickfit tin chắc rằng bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về bộ môn này hơn. Cùng tham khảo ngay nhé.

    Võ gậy Arnis – nghệ thuật chiến đấu bằng gậy ngắn
    Võ gậy Arnis – nghệ thuật chiến đấu bằng gậy ngắn
    Lượt Xem : 467 Cập nhật : 30/06/2017

    Võ gậy arnis – bộ môn tự vệ hiệu quả. Võ gậy Arnis được coi như một nghệ thuật chiến đấu bằng gậy ngắn. Cùng kickfitvietnam tìm hiểu về bộ môn này nhé!

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964