Không chỉ có một Thiếu Lâm Tự

Thiếu Lâm Tự là một trong những địa danh nổi tiếng nhất. Nhắc đến võ thuật Trung Hoa, không thể không nhắc đến ngôi chùa lừng danh này. Tuy nhiên, ít ai biết rằng trên lãnh thổ Trung Quốc không chỉ có một Thiếu Lâm Tự.

THIẾU LÂM TỰ TRONG VĂN HỌC VÀ LỊCH SỬ

Theo “Tục cao tăng truyện” (năm 645) , chùa Thiếu Lâm ban đầu được Hiếu Văn Đế của nhà Bắc Ngụy xây dựng ở phía bắc núi Thiếu Thất, đỉnh phía tây của Tung Sơn, một trong các ngọn núi linh thiêng của Trung Quốc. Tương truyền, chùa được xây tặng cho nhà sư Bạt Đà, người đã thuyết giảng Bộ kinh Phật giáo ở Trung Quốc trong vòng ba thập kỷ. Theo sử liệu này, Thiếu Lâm Tự chính là cái nôi của Phật giáo tại Trung Quốc.

thieu-lam-tu

Chùa Thiếu Lâm Tự ngày nay

Thiếu Lâm Tự được nhắc đến rất nhiều lần trong các tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung. Trong truyện, tác giả đã mô tả “Đạt Ma sư tổ vượt sông Trường Giang đi đến chùa Thiếu Lâm. Tại đây, ông đã thiền định trong  9 năm liền. Đây chính là nơi khởi phát của phái Thiếu Lâm – môn phái nổi tiếng với Dịch cân kinh, La hán thập bán thủ”.

Theo các tư liệu đáng tin cậy, Thiếu Lâm Tự đã được xây dựng hoàn chỉnh và bắt đầu xuất hiện trong các sự kiện lịch sử quan trọng. Các võ tăng Thiếu Lâm đã từng chiến đấu giúp Lý Thế Dân chống lại Vương Thế Sung, lập nên triều đại nhà Đường. Khi lên ngôi, Lý Thế Dân biết ơn và cho mở rộng khuôn viên chùa và cho phép một số nhà sư tiếp tục việc huấn luyện quân sự.

Võ thuật Thiếu Lâm tự đạt đến đỉnh cao vào đời nhà Minh (1368–1644). Tại thời điểm này, có đến vài trăm nhà sư Thiếu Lâm được phong hàm trong quân đội phong kiến. Và đích thân chỉ huy các chiến dịch chống lại quân nổi loạn và quân cướp từ Nhật Bản.

CÓ BAO NHIÊU CHÙA THIẾU LÂM

Hiện nay, trên toàn lãnh thổ Trung Quốc có đến hàng chục ngôi chùa mang tên “Thiếu Lâm”. Với diện tích rộng lớn và nền văn hoá đa dạng, Trung Quốc vốn có rất nhiều địa danh giống nhau. Chuyện có nhiều chùa Thiếu Lâm trùng tên với nhau là điều không quá khó hiểu.

Tuy nhiên, nếu xét theo diễn dịch từ “Thiếu Lâm Tự”. Đây là ngôi chùa (Tự) được xây trong khu rừng (Lâm) của núi Thiếu Thất (Thiếu).

Đó chính là ngôi chủa Thiếu Lâm tại Tung Sơn, Hà Nam (Trung Quốc). Đây cũng cũng là ngôi chùa Thiếu Lâm được các tài liệu lịch sử và văn bản hành chính hiện nay công nhận.

Hiện nay, chùa Thiếu Lâm còn có đến 8 chùa chi nhánh được xây dựng rải rác khắp Trung Quốc. Đồng thời cũng như vài địa điểm tập luyện tại nước ngoài (Anh, Đức, Hungary, Áo…)

Chi nhánh của Thiếu Lâm tại Anh.

Trong suốt 15 thế kỷ hình thành và phát triển, võ thuật Thiếu Lâm cũng được phát triển và phân hoá thành 3 dòng chính: Thiếu Lâm Tung Sơn (Hà Nam), Thiếu Lâm quyền Bắc phái (Giang Tô), và Thiếu Lâm quyền Nam Phái (Phúc Kiến).

 

Nguồn: Võ thuật – Lò võ 4 phương

Bài viết liên quan
2 MÔN VÕ NÊN CHO TRẺ HỌC TỪ SỚM ĐỂ RÈN LUYỆN SỨC KHỎE
Võ gậy cho phụ nữ Arnis tại sao lại hữu ích đến vậy?
Trải nghiệm phòng tập 5 sao ngay trong lòng hà nội
Trải nghiệm phòng tập 5 sao ngay trong lòng hà nội
Lượt Xem : 342 Cập nhật : 08/02/2023
Những môn võ được sử dụng trong quân đội các cường quốc
Võ thuật Việt Nam hay võ thuật nước bạn thì tốt hơn

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


    Bài viết xem nhiều nhất
    Top 5 võ sĩ quyền anh nổi tiếng nhất thế giới
    Top 5 võ sĩ quyền anh nổi tiếng nhất thế giới
    Lượt Xem : 2981 Cập nhật : 05/01/2019

    Top 5 võ sĩ Boxing nổi tiếng và đáng gờm nhất thế giới gọi tên 5 cái tên bao gồm: Muhammad Ali, Joe Louis, Manny Pacquiao, Sugar Ray Robinson, Mike Tyson

    Những môn võ được sử dụng trong quân đội các cường quốc
    Những môn võ được sử dụng trong quân đội các cường quốc
    Lượt Xem : 1697 Cập nhật : 28/02/2019

    Những môn võ được sử dụng trong quân đội các cường quốc như: Mỹ, Trung Quốc, Israel, Triều Tiên, Nga sẽ được Kickfit Sports giới thiệu chi tiết dưới bài viết sau đây.

    Top 10 môn võ nguy hiểm nhất ngoài võ thuật phương đông
    Top 10 môn võ nguy hiểm nhất ngoài võ thuật phương đông
    Lượt Xem : 1558 Cập nhật : 22/06/2017

    Phương đông là nơi sản sinh ra các môn võ thuật có tính thực chiến.Ngoài ra, trên thế giới còn rất nhiều môn võ nguy hiểm khác mà chúng ta chưa biết đến.

    Bài viết ngẫu nhiên

    “Ngán” Muay Thai, Buakaw về quê làm nông dân, gặt lúa
    “Ngán” Muay Thai, Buakaw về quê làm nông dân, gặt lúa
    Lượt Xem : 214 Cập nhật : 11/11/2016

    Sau trận đấu thị phi nhiều tranh cãi với Yi Long, “Ông hoàng Muay Thai” chọn cho mình cách xả stress cực kỳ thú vị. Đó là về quê làm… nông dân. 

    Ăn gì để tăng cân nhanh chóng ?
    Ăn gì để tăng cân nhanh chóng ?
    Lượt Xem : 362 Cập nhật : 31/07/2020

     Người gầy ăn gì để tăng cân nhanh chóng? Đây là câu hỏi rất phổ biến ở những người có thân hình không được hoàn hảo. Hiện nay, có rất nhiều loại thực phẩm tăng cân hiệu quả để bạn có thể lựa chọn cho thực đơn của mình. CÁC BÀI TẬP THỂ DỤC TĂNG […]

    Những mẹo nhỏ không thể không biết cho người muốn giảm cân
    Những mẹo nhỏ không thể không biết cho người muốn giảm cân
    Lượt Xem : 194 Cập nhật : 31/12/2016

    Cân nặng đang thực sự là vấn đề khiến nhiều người lo lắng, cân nặng khiến nhiều người tự ti về vóc dáng kém thon gọn. Bài viết dưới đây chia sẻ những mẹo nhỏ giúp bạn giảm cân để sở hữu thân hình đẹp mắt, tràn đầy sức sống.

    Tác dụng của việc tập Kickfit thường xuyên với rèn luyện sức khỏe
    Tác dụng của việc tập Kickfit thường xuyên với rèn luyện sức khỏe
    Lượt Xem : 531 Cập nhật : 24/02/2014

    Tác dụng của việc Kickfit thường xuyên với rèn luyện sức khỏe cụ thể như: Kickfit giảm cân hiệu quả, giảm đau mỏi vau gáy, rèn phản xạ tự vệ, giảm khả năng mắc hội chứng mông chết,…

    Các bài tập hỗ trợ sức mạnh các cú đấm trong Boxing
    Các bài tập hỗ trợ sức mạnh các cú đấm trong Boxing
    Lượt Xem : 735 Cập nhật : 27/02/2019

    Các bài tập hỗ trợ sức mạnh các cú đấm trong Boxing bao gồm: nhảy dây, tập với đối thủ tưởng tượng, tập với bao cát, ném bóng chuyên dụng,.. Cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây

    Liver shot: Điểm chết khó phòng thủ của võ sĩ
    Liver shot: Điểm chết khó phòng thủ của võ sĩ
    Lượt Xem : 567 Cập nhật : 20/10/2016

    Liver shot là từ dùng chung cho những cú đấm hoặc cú đá trúng phần dưới cánh tay vào gan. Đây được coi là một vùng dễ tấn công và vô cùng nguy hiểm trong thi đấu.

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964