Dambe: Môn “võ bùa” tàn bạo hơn cả Muay Thái của lục địa đen

Dambe – võ bùa là môn võ thuật truyền thống của một số vùng tại Nigeria. Có tính chất đối kháng cực kỳ dữ dội. Các võ đài Dambe thu hút nhiều người xem bởi những trận tỷ thí nảy lửa. 

VÕ BÙA – MÔN VÕ ĐỘC VÀ LẠ TRÊN THẾ GIỚI

Điểm đặc biệt ở võ Dambe là khi chiến đấu các võ sĩ thường mang theo 1 lá bùa và chỉ đánh bằng 1 tay. Chính vì vậy nên môn võ này thường được gọi là “võ bùa”. Các trận đấu diễn ra theo thể thức đối kháng 1 đấu 1, mỗi người sẽ cuốn sợi dây thừng thật chặt vào cánh tay.

vo-bua

Dambe: môn võ khốc liệt

Trong thi đấu, các võ sĩ ra đòn bằng một tay, tay còn lại dùng để phòng thủ. Mục tiêu ra đòn chỉ bao gồm toàn bộ phần mặt, khá giống với Boxing. Các chuyên gia văn hóa đánh giá môn “võ bùa” của người Nigeria. Đây là một trong những môn thể thao tàn bạo.

vo-bua

Dambe được coi là môn thể thao khốc liệt

Môn võ Dambe không có nhiều quy định khắt khe, cả khi thi đấu cũng không đặt nặng vấn đề hạng cân. Đặc biệt, mỗi trận đấu thường kéo dài 3 hiệp nhưng lại không quy định thời gian cho mỗi hiệp. Trận đấu sẽ diễn ra và kết thúc khi hai võ sĩ không còn khả năng thi đấu được nữa thì mới dùng lại. Hoặc một võ sĩ có thể ghì đối phương sao cánh tay, đầu gối hoặc toàn bộ cơ thể chạm đất là giành chiến thắng.

Dambe được xếp vào một trong mười môn võ kỳ lạ nhất thế giới. Môn võ này có xuất xứ từ Senegal, sau đó lan ra các nước như Togo, Nigeria, Burkina Faso… Người Nigieria phát triển các kỹ năng đặc biệt trong chiến đấu. Và biến nó thành môn võ truyền thống của quốc gia mình.

MANG BÙA CHÚ ĐỂ TĂNG SỨC MẠNH

Các quốc gia ở Châu Phi vẫn có niềm tin rất lớn vào tín ngưỡng. Do đó các võ sĩ Dambe khi thi đấu thường mang theo một lá bùa hộ mệnh. Nó có ý nghĩa bảo vệ siêu nhiên, giúp tăng cường sức mạnh. Lá bùa thường bọc trong bàn tay của mỗi võ sĩ.

Vo-bua

Mang bùa để tăng thêm sức mạnh

Từ thời xa xưa, các võ sĩ thậm chí còn dùng cả cần sa trước khi bước vào trận đấu. Nhằm tăng sức mạnh và khả năng chịu đòn. Trong các trận đấu, để tăng thêm sát thương các võ sĩ còn nhúng cánh tay trong nhựa có trộn với  những mảnh thủy tinh vỡ hoặc nhúng vào chì để tăng thêm độ sát thương.

vo-bua

Đây được coi là bộ môn có tính sát thương cao

Tuy nhiên những việc đó đến ngày nay đều đã được hạn chế vì tính tàn bạo và được cho là phạm luật. Nhưng dù sao Dambe vẫn được xếp vào nhóm môn võ có độ khốc liệt nhất thế giới.

Ngày nay ở nhiều quốc gia vùng Tây Phi, bên cạnh vai trò là môn thể thao cổ truyền phục vụ lễ hội thì các trận đấu Dambe còn trở thành công cụ để cá cược. Thậm chí là để các vùng phân định, tranh giành địa bàn chăn nuôi gia súc. Không những vậy, môn võ kỳ lạ này còn được một số nước sử dụng để tăng cường sức mạnh quốc phòng.

Nguồn: Võ Đạt (Vothuat.vn)

 

Bài viết liên quan
2 MÔN VÕ NÊN CHO TRẺ HỌC TỪ SỚM ĐỂ RÈN LUYỆN SỨC KHỎE
Võ gậy cho phụ nữ Arnis tại sao lại hữu ích đến vậy?
Trải nghiệm phòng tập 5 sao ngay trong lòng hà nội
Trải nghiệm phòng tập 5 sao ngay trong lòng hà nội
Lượt Xem : 342 Cập nhật : 08/02/2023
Những môn võ được sử dụng trong quân đội các cường quốc
Võ thuật Việt Nam hay võ thuật nước bạn thì tốt hơn

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


    Bài viết xem nhiều nhất
    Top 5 võ sĩ quyền anh nổi tiếng nhất thế giới
    Top 5 võ sĩ quyền anh nổi tiếng nhất thế giới
    Lượt Xem : 2981 Cập nhật : 05/01/2019

    Top 5 võ sĩ Boxing nổi tiếng và đáng gờm nhất thế giới gọi tên 5 cái tên bao gồm: Muhammad Ali, Joe Louis, Manny Pacquiao, Sugar Ray Robinson, Mike Tyson

    Những môn võ được sử dụng trong quân đội các cường quốc
    Những môn võ được sử dụng trong quân đội các cường quốc
    Lượt Xem : 1697 Cập nhật : 28/02/2019

    Những môn võ được sử dụng trong quân đội các cường quốc như: Mỹ, Trung Quốc, Israel, Triều Tiên, Nga sẽ được Kickfit Sports giới thiệu chi tiết dưới bài viết sau đây.

    Top 10 môn võ nguy hiểm nhất ngoài võ thuật phương đông
    Top 10 môn võ nguy hiểm nhất ngoài võ thuật phương đông
    Lượt Xem : 1558 Cập nhật : 22/06/2017

    Phương đông là nơi sản sinh ra các môn võ thuật có tính thực chiến.Ngoài ra, trên thế giới còn rất nhiều môn võ nguy hiểm khác mà chúng ta chưa biết đến.

    Bài viết ngẫu nhiên

    Tom Cruise tái xuất vai chiến binh đường phố trong phim mới 96 triệu USD
    Tom Cruise tái xuất vai chiến binh đường phố trong phim mới 96 triệu USD
    Lượt Xem : 203 Cập nhật : 20/10/2016

    Tom Cruise đã bước sang tuổi 54, nhưng vẫn phong độ, trẻ trung và đầy sức sống như một chàng trai đôi mươi. Chính sự thu hút đó của anh đã khiến nhà làm phim Jack Reacher: Không quay đầu không thể bỏ sót anh cho dự án 96 triệu USD này.

    Muscle workout – Bài tập tăng cơ giảm mỡ tại nhà hiệu quả
    Muscle workout – Bài tập tăng cơ giảm mỡ tại nhà hiệu quả
    Lượt Xem : 187 Cập nhật : 06/02/2023

    Tăng cơ giảm mỡ là quá trình chúng ta xây dựng cơ bắp đồng thời đốt cháy mỡ thừa. Từ đó giúp cho cơ thể trở nên săn chắc, cân đối hơn. Đây cũng là điều mà những người tập gym đều hướng tới. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có đủ […]

    Bí quyết ăn uống giúp chàng gầy sở hữu cơ bắp
    Bí quyết ăn uống giúp chàng gầy sở hữu cơ bắp
    Lượt Xem : 223 Cập nhật : 19/06/2014

    Người gầy có ít cơ bắp nên dù cố gắng tập đến đâu cũng không thể làm nở bung cơ thể thành đẹp được. Dưới đây là những bí quyết ăn uống dành cho người gầy tăng cơ.

    Giảm cân siêu tốc sau tết với kickboxing. Tại sao không?
    Giảm cân siêu tốc sau tết với kickboxing. Tại sao không?
    Lượt Xem : 279 Cập nhật : 23/02/2018

    Mất kiểm soát cân nặng sau tết, biết phải làm sao bây giờ? Đừng lo, hãy tham gia giảm cân siêu tốc với kickboxing ngay hôm nay.

    Không chỉ có một Thiếu Lâm Tự
    Không chỉ có một Thiếu Lâm Tự
    Lượt Xem : 178 Cập nhật : 11/06/2016

    Thiếu Lâm Tự là một trong những địa danh nổi tiếng nhất. Nhắc đến võ thuật Trung Hoa, không thể không nhắc đến ngôi chùa lừng danh này. Tuy nhiên, ít ai biết rằng trên lãnh thổ Trung Quốc không chỉ có một Thiếu Lâm Tự.

    Vì sao bạn không thể tăng cân?
    Vì sao bạn không thể tăng cân?
    Lượt Xem : 175 Cập nhật : 22/02/2014

    Vì sao bạn không thể tăng cân? Có thể là do: Hấp thụ kém, chế độ ăn uống thiếu vi chất, mất ngủ, chế độ tập luyện chưa đúng chuẩn,..

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964